Posted in Reflection

Kim và sợi

Những sợi len đan vào nhau, bấu chặt, bùi nhùi chẳng khác gì cuộc sống của loài người. Cuộn len ban đầu tươm tất tùy vào tay người có thể trở thành khăn choàng ấm áp, hay chiếc mũ thượng thời, cũng có thể thành phế liệu vắt vưởng trong mớ rác thải. Tôi bắt đầu đan len dạo xuân trước. Cũng không nhớ rõ tại sao lại hứng thú học đan len. Người chỉ mới có hai mươi mấy tuổi mà tay lại cầm hết sách thì len. Hì hục một tháng trời đan được khăn rửa chén. Rửa được vài tuần rồi vứt vào sọt rác. Hì hục ba tháng sau ra cái nón dị thường nhìn tương tương như nón của Dr. Sue nên đưa chồng đội. May là tên chồng khiếu thẩm mỹ cũng tương đương như tôi nên phấn khởi đội ngay…

Khoảng không đen thù lù khoét một lổ rõ trong tâm làm tôi buôn bỏ len một thời gian. Khi đan len đến gần hết cuộn càng thấy rối. Dẫu người đan len có khéo cỡ nào cũng không khỏi nhăn mặt ở giai đoạn cuối này. Cuộn len xinh đẹp, hiền hòa nay trưng bày mớ hỗn độn, nhằng nhịch sợi đan sợi. Có khi lại phải tạm dừng đan để mở hết nút thắt, có khi lại phải cắt phải nối với len khác. Mất cũng vài ba tiếng. Nên đến dạo cuối tôi dành khoảng ba tháng nhàn hạ ngồi gỡ từng nút thắt. Len nhìn thế mà tinh lắm, cứ tưởng mình đã gỡ nút thắt này rồi hóa ra lại vừa tạo nút thắt khác. Có khi lại vô tình siết chặt nút, ngột ngạt đến mức phải cắt hẳn đi để cứu vớt những phần còn lại. Quan trọng là cắt khúc nào, dài bao lâu, có đủ để hoàn thành dự án hay không làm tôi chần chừ.

Thế giới của tôi đầy ấp những cuộn len với đủ màu sắc. Thế giới của tôi rối rắm và gian truân như bao kẻ khác. Thế giới của tôi nhịp nhịp đều đặn theo tiếng kim. Bình ổn và lặng yên, tự hỏi thế giới này sẽ đưa tôi đến đâu. Là chiếc khăn choàng hay vật phế thải?

Author:

Linh hồn trong thế giới ngược

Leave a Reply

