Posted in Reflection

Khúc Thụy Du

“êm ái và ngọt ngào
cắt đứt cuộc tình đầu
thì bây giờ về đâu?”

Về đâu? Về đâu? Về đâu?

phải, cắt đứt cuộc tình đầu thì tôi biết đi về đâu …

“tình yêu như con dao
tôi đâm mình, lút cán”

Du Tử Lê viết những câu thơ này với sự kính cẩn, đau đớn, bất lực, cao thượng, hi vọng, mọi cảm xúc của một vật hiến tế với thần linh tối thượng. Cái vật hiến tế ấy, quỳ rạp dưới bệ thờ của tượng thần Tình Yêu, với tấm lưng úp sát xuống mặt đất, đôi tay vươn dài về phía trước, mặt ghì sát lấy đất. Con vật ấy, ưỡn ngực lên, tự cầm con dao tình, đâm mình chẳng còn đường sống.

“Vì sao và vì sao
hãy nói về cuộc đời
tình yêu như mũi dao
tình yêu như mũi nhọn”

Thơ Du Tử Lê, tự truyện của Kafka. Một hỗn hợp ngọt ngào vần vò tôi.

Đây là bài hát được Anh Bằng phổ nhạc, viết lời từ bài thơ “Khúc Thụy Du” của Du Tử Lê. Tôi muốn trích cả bài thơ ra nhưng quá lười để đi lấy quyển sách rồi lạch cạch gõ ra. Thế này nhé, tôi sẽ gõ những phần tôi nhớ, có lẽ cũng là những phần ấn tượng nhất với tôi.

“như con chim bói cá
trên cọc nhọn trăm năm
tôi tìm đời đánh mất
trong vụng nước cuộc đời.”

“ngước lên nhìn huyệt lộ
bầy quạ rỉa xác người
(của tươi đời nhượng lại)
bữa ăn nào ngon hơn
làm sao tôi trả lời!”

“trên xác người chưa rữa
trên thịt người chưa tan
trên cánh tay chó gặm
trên cái đầu lợn tha
tôi sống như người mù
tôi sống như người điếc
tôi làm chim bói cá
lặn tìm vuông đời mình”

“đừng hỏi anh vì sao
vì sao anh yêu em
vì sao môi anh nóng
vì sao tay anh lạnh
vì sao thân anh rung
vì sao chân không vững
vì sao anh van em”

Lại cả cơ duyên xảo hợp, trước hôm mua sách, tôi vừa đọc vài fic đứa bạn viết. Điên loạn, tâm thần, bệnh hoạn, và rất vừa ý tôi. Nó rất có tài cũng như tiềm năng, tác giả không chuyên đầu tiên gợi lên thứ cảm giác thu mình vào vỏ tinh thần, lặn tìm cái tôi trong vũng bùn hỗn mang bên trong ở nơi tôi.

Thế giới hình như đang lột xác.

Tôi, hình như cũng đang chuyển động…

Author:

Linh hồn trong thế giới ngược

Leave a Reply

